Logistics là gì? Những điều về Logistics có thể bạn chưa biết

Hiện nay, các doanh nghiệp thường tập trung vào sản xuất thiết kế sản phẩm của mình nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp chưa thực sự tối ưu được việc đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng thì sẽ sớm thất bại. Đây là vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, vai trò này có tên logistics. Cùng tìm hiểu Logistics là gì và cơ hội việc làm của ngành Logistics tại Việt Nam trong bài viết sau.


Logistics là gì
Logistics hay còn gọi là hậu cần, đây là thuật ngữ chỉ quá trình lập kế hoạch và thực hiện các vấn đề vận chuyển lưu trữ hàng hóa. Tất cả nó bao gồm cả dịch vụ và thông tin liên quan từ điểm đầu tới điểm cuối. Mục tiêu của logistics là đáp ứng thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng.
Nói cách khác thì Logistics là thuật ngữ được sử dụng để tham khảo quá trình điều phối và di chuyển tài nguyên, vật liệu, hàng tồn kho và thiết bị từ vị trí này đến vị trí khác mong muốn.


Phân loại Logistics
Logistics có rất nhiều loại chứ không phải chỉ có một, dưới đây là các phân loại của logistics.

  • Inbound Logistics: Hay còn biết đến là logistics đầu vào, đây là hoạt động lưu trữ hoặc tiếp nhận sản phẩm từ nhà cung cấp tới doanh nghiệp. Phân loại này cần đảm bảo yếu tố đầu vào tối ưu nhất cho cả thời gian và chi phí. Việc này được giám sát vô cùng nghiêm ngặt nên rất ít rủi ro.
  • Outbound Logistics: Hay còn biết đến là logistics đầu ra, đây là các hoạt động phân phối sản phẩm, kho bãi và hoạt động gửi hàng tới nơi nhận để tối ưu thời gian, địa điểm với mục đích tối ưu hóa tất cả nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng để đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Reverse Logistics: Bao gồm các hoạt động phát sinh như thu hồi sản phẩm lỗi để xử lý, tái chế,…

Thuật ngữ 1L, 2L, 3L, 4L trong Logistics là gì

  • 1PL: Đây là thuật ngữ chỉ các người làm Shipper hoặc người nhận hàng. Doanh nghiệp tự thực hiện hoạt động chuyển hàng.
  • 2PL: Là thuật ngữ chỉ người vận chuyển như hãng hàng không, xe tải,…
  • 3PL: Là thuật ngữ chỉ doanh nghiệp cung cấp giải pháp tổng thể cho dịch vụ Logistics của khách hàng, đảm nhiệm một phần hay toàn bộ chuỗi cung ứng.
  • 4PL: Thuật ngữ 4PL lần đầu tiên được công ty Accenture sử dụng, và công ty này định nghĩa như sau: “A 4PL is an integrator that assembles the resources, capabilities, and technology of its own organization and other organizations to design, build and run comprehensive supply chain solutions.”

 


Học Logistics ra trường làm gì
Khi theo học ngành logistics bạn có thể đảm nhiệm các vị trí công việc tại những doanh nghiệp như:
Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu
Nhân viên xuất nhập khẩu
Nhân viên quản lý bán hàng
Nhân viên thu mua
Nhân viên quản lý điều hành vận tải
Nhân viên kinh doanh logistics

Mc lương ca ngưi làm trong ngành logistics

Logistics Officer ($300 — $700): Đây là v trí không đòi hi nhiu kinh nghim trong ngành. Mc lương khi đim ca v trí này khong 67 triu 1 tháng.

Logistics Supervisor ($1000 — $1500): Khi bn làm trong ngành 12 năm thì bn có th ng tuyn vào v trí này vi mc lương khá hp dn

Logistics Manager ($1000 -$4000): Đ có th làm v trí này thì bn cn ít nht 3 năm kinh nghim và kh năng ngoi ng khá. Mc lương s chênh lch tùy tng quy mô doanh nghip nhưng bn có th nhn lương ti 4000$.

Logistics Director ($4000 — $6000): Đây là v trí đng đu, phân b kim soát các hot đng logistics ca công ty. Bn cn ti thiu 8 năm kinh nghim, mt s doanh nghip s không có v trí này mà ch có Supply chain Director.

Supply Chain Director ($5000 — $7000): Như tên gi ca mình thì đây là v trí ph trách mi hot đng logistics trong nước và quc tế. Vì trách nhim vô cùng cao nên mc lương v trí này nhn được lên ti 7000$.

 Kết

Bài viết trên hy vng bn đã hiu được rõ khái nim Logistics là gì và mt s thông tin liên quan ti Logistics. Hy vng bài viết hu ích vi bn đc đ có th có la chn cho mình trong ngành logistics. CHúc các bn thành công.

 Nguồn: https://clbmarketing.com/dien-dan/threads/logistics-la-gi-co-hoi-viec-lam-cua-nganh-logistics-tai-viet-nam.153648/

Nhận xét