Ma trận Ansoff là gì?

Trong kinh doanh, mỗi công ty, mỗi tổ chức luôn phải đứng trước những lựa chọn khó khăn như, phát triển sản phẩm hay mở rộng thị trường kinh doanh. Làm cách nào doanh nghiệp có thể biết được lựa chọn nào tốt hơn là một điều vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, ma trận Ansoff ra đời khiến việc lựa chọn dễ dàng hơn bao giờ hết. Nó là công cụ giúp doanh nghiệp xác định để lựa chọn chiến lược phù hợp giúp doanh nghiệp phát triển.

Ma trận Ansoff là gì

Ma trận ansoff được gọi chung là lưới sản phẩm thị trường. Nó hiển thị lên những lựa chọn tăng trưởng bằng cách kết hợp những sản phẩm có sẵn với các thị trường hiện tại và mới. Ma trận còn giúp làm nổi bật những mối nguy hại mà chiến lược tăng trưởng có thể gặp phải khi di chuyển trong ma trận.
Ma trận  là một công cụ tiếp thị chiến lược. Cách tiếp cận này cung cấp những chiến lược tăng trưởng khác nhau gồm: Thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm và đa dạng hóa. Ma trận Ansoff còn được coi là cách kiểm tra sản phẩm và thị trường hiện có của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thấy được những sản phẩm có thể tạo ra thị trường. Nó cũng có thể giúp lựa chọn thị trường có sẵn của tổ chức.
ma trận ansoff
Ma trận Ansoff (Ảnh: Internet)

Những chiến lược tăng trưởng

Thâm nhập thị trường (Market penetration)

Chiến lược này chủ yếu là doanh nghiệp bán thật nhiều sản phẩm cùng loại cho người tiêu dùng cũ. Tuy nhiên, để chiến lược này được thực hiện thì doanh nghiệp phải xây dựng và gìn giữ khách hàng, biến họ thành những khách hàng trung thành. Hãy lưu ý lắng nghe ý kiến phản hồi và cải thiện những quy trình bán hàng sao cho việc mua hàng của khách hàng dễ dàng nhất. Ngoài ra việc làm sản phẩm của mình độc đáo và có sức hút hơn cũng là điều vô cùng quan trọng trong chiến lược thâm nhập thị trường.

Phát triển thị trường (market development)

Phát triển thị trường hay mở rộng thị trường là việc khai phá thêm thị trường mới nhưng chỉ bằng những sản phẩm hiện có. Một ví dụ đơn giản là công ty Gillette vốn là thị trường cung cấp dụng cụ cạo râu cho nam giới, nhưng giờ đây họ cũng đã mở rộng thị trường sang những sản phẩm dành cho phái nữ.

Phát triển sản phẩm (Product Development)

Phát triển sản phẩm là việc tạo ra những sản phẩm mới hoặc tạo ra những biến thể của sản phẩm cũ để cung cấp cho người tiêu dùng hiện tại. Ví dụ: Pepsi ra dòng sản phẩm pepsi cơ bản và phát triển thêm pepsi muối, pepsi light… Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng để đưa ra những chiến lược cải thiện sản phẩm.

Đa dạng hóa (Diversification)

Chiến lược đa dạng hóa là chiến lược mang nhiều rủi ro nhất bởi bản chất của nó là phân phối sản phẩm mới vào một thị trường mới. Thông thường, chỉ những công ty, doanh nghiệp lớn mới sử dụng cách này bởi họ đã có nền tảng, các kỹ năng để có thể đối đầu với mọi khó khăn, thử thách. Thu mua lại doanh nghiệp khác cũng là một hình thức đa dạng hóa.

Công dụng của Ma trận ansoff

Sử dụng ma trận Ansoff cho chiến lược thâm nhập thị trường là cách tốt nhất để giúp xác định chiến lược tốt nhất nhằm đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Ma trận này còn giúp Marketer trình bày rõ ràng và chia ra thành những chiến lược khác nhau. Vì thế có thể xác định chiến lược nào tốt nhất để doanh nghiệp đi theo. Chiến lược được xác định dựa trên những nguồn lực sẵn có, cơ sở hạ tầng, vị trí trên thị trường và ngân sách.

Kết Luận

Ma trận Ansoff đã được lần đầu tiên xuất hiện năm 1957, tuy nhiên lợi ích và giá trị của nó đem lại vẫn theo từng doanh nghiệp trong suốt những năm tháng qua.

Nhận xét