FMCG là gì? Xu hướng thúc đẩy ngành FMCG tại Việt Nam

FMCG là gì? Trong thời đại hiện nay, có rất nhiều ngành nghề khác nhau được bùng phát, có những ngành nghề mà chính bạn khi nhìn hoặc nghe thấy ai đó nhắc đến tên của nó và cảm thấy vô cùng mới mẻ. Ngành FMCG là một trong số đó, rất nhiều người còn cảm thấy xa lạ khi nhắc tới ngành FMCG. Tuy nhiên, rất nhiều người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực này. Vậy FMCG là gì? Hãy cùng AgencyVN tìm hiểu về ngành FMCG và  tầm quan trọng cũng như những điểm thú vị, đặc biệt của ngành này.

FMCG là gì?

FMCG là viết tắt của cụm từ “Fast moving consumer good” có thể hiểu như là nhóm hàng tiêu dùng nhanh, nhóm hàng này bao gồm tất cả những sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng được sản xuất để phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, đảm bảo nhu cầu cần sự nhanh, gọn và tiện lợi. Ví dụ: Bàn chải đánh răng, kem đánh răng, đồ ăn uống hàng ngày, thuốc lá, xăng xe, dầu nhớt…
Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới trong ngành FMCG mà có lẽ chúng ta không còn quá cảm thấy xa lạ, thậm chí có sử dụng dịch vụ của họ hàng ngày như: Cocacola, Pepsico, Vinamilk, Lavie, Omo…

FMCG là gì?

Tiêu chí sản phẩm nhóm hàng FMCG

Không phải sản phẩm nào cũng có thể được xếp vào nhóm hàng này. Các sản phẩm để được xếp vào nhóm hàng FMCG cần phải đáp ứng những tiêu chí
  • Giá cả sản phẩm vừa phải
  • Tiền lãi trên từng đơn vị sản phẩm bán ra thấp
  • Thời gian sử dụng, vòng đời sản phẩm ngắn
  • Tần suất sử dụng thường xuyên. Khả năng mua lại của khách hàng cao
  • Nhà sản xuất mua nguyên liệu vả sản xuất với quy mô lớn
  • Nhà sản xuất cung cấp cho các hệ thống bán lẻ, sau đó mới đến tay người tiêu dùng

Loại hình công việc trong ngành FMCG

Ngành FMCG rất mới và đa dạng và sau khi hiểu được ý nghĩa của ngành FMCG thì vai trò công việc của ngành FMCG là gì

Phân tích hành vi mua sắm

Vai trò này rất quan trọng vì nó là tiền đề để quyết định hướng phát triển của doanh nghiệp theo chính những sản phẩm  mà doanh nghiệp cung cấp. Những chuyên gia phân tích thị trường, hành vi đưa ra những số liệu phân tích để báo cáo hoạt động của người tiêu dùng giúp  kiểm soát hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp có những định hướng mới mẻ hơn cho sự phát triển trong tương lai.

Tìm kiếm nguồn cung ứng

Vai trò này cũng  quan trọng không kém vì đòi hỏi những chuyên gia có những hoạch định chiến lược rõ ràng, dài hạn với các chi phí thấp nhất nhưng vẫn phải đảm bảo được tiêu chuẩn và chất lượng. Nguồn cung ứng có tốt mới có thể giữ vững lợi thế cho các công ty trong ngành FMCG, ngoài ra còn thúc đẩy nguồn cung và quản lý.

Quản lý về an toàn tiêu dùng

Các công ty thuộc ngành hàng FMCG  sản xuất hàng tiêu dùng thường có được số lượng khách hàng vô cùng lớn, thân thiết và thường xuyên sử dụng dịch vụ, vì thế an toàn tiêu dùng của khách hàng là  điều cực kỳ quan trọng. Chỉ có đáp ứng được điều này, thì doanh nghiệp mới tồn tại được trên thị trường này.

Quản lý hoạt động kinh doanh

Quản lý hoạt động kinh doanh là nhu cầu tất yếu để doanh nghiệp phát triển trên cơ sở khách hàng. Ngoài ra còn có thể thông qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng.

FMCG là gì? những loại hình công việc trong ngành FMCG

Các xu hướng giúp thúc đẩy ngành FMCG là gì?

Ngành FMCG nói chung và Ngành FMCG tại Việt Nam nói riêng đang cực kỳ phát triển trong tương lai, những xu hướng giúp thúc đẩy ngành này là những điều cực kì quan trọng.

Chú trọng việc xây dựng nhãn hàng riêng và thương hiệu cao cấp

Doanh thu đem lại từ ngành FMCG có xu hướng đến từ thương hiệu cao cấp và những nhãn hàng riêng. Người tiêu dùng luôn lựa chọn các mặt hàng đặc trưng của thương hiệu. Vì thế, trong xu thế thị trường hiện nay. Việc bán ra sản phẩm cần phải làm cho nó đánh sâu vào tiềm thức người sử dụng thông qua các phương tiện truyền thông.

Phát triển thương mại truyền thống

Dù trong thời đại thương mại điện tử phát triển nhưng thương mại truyền thống vẫn rất cần thiết và nên được gìn giữ vì những khu vực nội địa, nông thôn đang trên đà phát triển, sẽ mang lại lợi nhuận không ngờ tới cho các doanh nghiệp.

Đô thị hóa

Thành phố nhỏ và nông thôn hiện nay có mật độ dân số không nhỏ, vì vậy đây là nơi mà các mặt hàng FMCG có thể phát triển tốt. Đây được xem là mảnh đất cho sự phát triển của các mặt hàng FMCG.

Kết Luận


Qua những chia sẻ của AgencyVN phần nào đã giúp các bạn hiểu hơn và có thể trả lời được câu hỏi FMCG là gì? Và xu hướng thúc đẩy ngành FMCG nói riêng và ngành FMCG tại Việt Nam nói chung.

Nguồn: https://agencyvn.com/fmcg-la-gi

Nhận xét